fbpx

Tôi đã khóc trọn vẹn một ngày để rồi đối diện với căn bệnh ung thư bằng sự dũng cảm

alt="The Cancer Voice Asia | A cancer story about a strong Vietnamese woman, an athlete, a mother, a daughter, and a friend. Photo by Piron Guillaume on Unsplash."

Đây là câu chuyện về một người phụ nữ Việt giàu nghị lực, một vận động viên điền kinh, một người mẹ, một người con và là một người bạn.

Chúng ta không bao giờ có thể hiểu thấu được sự cam đảm và lòng quả cảm của những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Cho dù thực tế có khó chấp nhận đến mức nào đi chăng nữa thì cô ấy cũng vẫn đang mang trong mình căn bệnh này. Cô ấy đã khóc, và rồi quyết định đối mặt với nó bằng sự kiên cường, quyết tâm đánh bại ung thư cũng như vượt qua tất cả mọi xúc cảm tiêu cực mà căn bệnh mang lại.

Làm thế nào mà cô ấy có thể bình tĩnh nhanh đến thế để tiếp tục chiến đấu mặc cho sự mơ hồ và lo lắng mà bản thân phải trải qua? Vào ngày 6/8/2018, tôi đã gặp nữ chiến binh và lắng nghe câu chuyện kể của cô trong khi cô đang nằm trên giường bệnh tại bệnh viện – mỉm cười và vẫn đang chiến đấu.

Sự né tránh đề cập bệnh tình:
Phần lớn người Việt Nam không bao giờ dễ dàng tâm sự với người khác nhất là khi được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư. Đa số họ luôn muốn giữ kín chuyện này. The Cancer Voice không bao giờ muốn thấy mỗi gia đình phải chiến đấu đơn thân độc mã cùng căn bệnh, chúng tôi cần tiếng nói của họ được lắng nghe để nâng cao hơn nữa sự nhận thức, giáo dục trong cộng đồng. Tuy nhiên, đồng thời, chúng tôi xin giữ kín danh tính và chia sẻ câu chuyện của họ mà không gây bất cứ ảnh hưởng nào lên bệnh nhân.

Đây là câu chuyện về cô ấy:
Khi bác sĩ bảo rằng tôi mang trong mình chứng bệnh ung thư, tâm trí tôi trống rỗng và một cách máy móc tôi gọi xe về. Tôi đã khóc không ngừng trên đường đi mãi khi về nhà, tôi có thể được thấy lại đứa con mới chào đời và mẹ mình.

Thoạt đầu tôi kể với mẹ những gì bác sĩ đã nói. Bà ấy lập tức bật khóc. Cả hai chúng tôi cùng khóc nức nở cho đến khi mọi cảm xúc trong lòng được giải tỏa hết. Tôi biết trong người đang chứa một căn bệnh chết người.

Một khối u không hề mong đợi dần lớn lên ở tuyến giáp dù tôi có khỏe mạnh hay chăm tập thể thao đến đâu.

Khi khóc, tôi ngắm khuôn mặt ngây thơ của con. Con trai bật cười càng khiến tôi khóc to hơn. Tuy nhiên, tôi buồn phiền và chán nản, tôi khóc nấc nghẹn ngào với mẹ trước tin dữ này chỉ vỏn vẹn một ngày.

The Cancer Voice:

Ung thư thực sự giống như một con tàu lượn siêu tốc đáng sợ chứa đa dạng cảm xúc. Nó có thể hủy hoại bạn trong một ngày, một tuần, hoặc một tháng. Nhưng nó cũng sẽ khiến bạn trở thành một con người mạnh mẽ vì bạn chỉ có một sự lựa chọn đó thôi và bạn buộc phải làm vậy.

Câu chuyện mà chúng tôi chia sẻ chỉ là một phần nhỏ về cái cách nữ chiến binh dũng cảm này đối mặt với căn bệnh ung thư. Đôi khi, phải mất hàng tháng trời để có thể đón nhận sự thật. Một số người thậm chí còn bị trầm cảm hoặc hoang mang cùng cực.

Trong lúc trò chuyện, tôi cho cô ấy biết mọi cảm xúc cô ấy trải qua đều bình thường. Tôi cũng thế, cũng khóc nhiều ngày liền, không hề hé môi về căn bệnh với gần như mọi người và phủ nhận sự thật.

Nhưng nếu đổi lại là chúng ta, trong trường hợp có một khối u đang phát triển trong cơ thể, chúng ta cũng không có cách gì khác ngoài việc chấp nhận, sống chung với bệnh tình, tiếp tục trận chiến và giành lấy cơ hội sống sót.

Tại sao The Cancer Voice không ngừng bền bỉ vận động, tăng cường giáo dục nhận thức về bệnh ung thư ở châu Á, đặc biệt trên khắp lãnh thổ Việt Nam là bởi vì chúng tôi muốn mọi người có được thông tin chính xác về nó. Chúng ta càng biết nhiều thông tin về bệnh ung thư, nỗi sợ hãi càng ít đi, lòng tin càng lớn hơn và có thể sẽ không có một góc nhìn đầy sợ hãi nữa.

Chúng tôi cần tranh thủ mọi sự ủng hộ ngay lúc này nhằm giúp các hộ gia đình Việt Nam hiểu hơn về căn bệnh, tập trung vào việc thay đổi nhận thức trong cộng đồng và giúp cứu lấy thêm nhiều sinh mệnh.

Luôn có sự khác biệt lớn giữa mức độ hiểu biết về căn bệnh và thông tin đến với cộng đồng.

Có nhiều cách để giúp đỡ và trở thành người ủng hộ The Cancer Voice:

  • Chia sẻ các bài viết của The Cancer Voice Việt Nam vì lợi ích của bệnh nhi ung thư, kể cả những em bé khỏe mạnh khác cũng cần biết thông tin về những dấu hiệu nhận biết bệnh sớm.
  • Chia sẻ các bài báo của The Cancer Voice Asia cho bất kỳ ai cần thông tin hoặc sự hướng dẫn về bệnh ung thư.
  • Trong khi chia sẻ thông tin hữu ích của căn bệnh, hãy thêm các hashtag sau để giúp nâng cao nhận thức của mọi người một cách hiệu quả hơn.
    #TheCancerVoice #EndChildhoodCancer #noicungcon #thecancervoicevn #hope #awareness #preventcancer #earlysigns #ungthu #nangcaonhanthuc #nganchanungthu #dauhieunhanbietsom
  • Hỗ trợ các sự kiện của The Cancer Voice vì các dự án gây quỹ cho bệnh nhi ung thư sau này.
  • Chúng tôi không yêu cầu bất cứ ai quyên góp tiền, The Cancer Voice hướng đến hỗ trợ về mặt tinh thần và sự hiểu biết. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ủng hộ bằng cách này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để có thêm thông tin và cách thức thực hiện chúng.

Nghĩa vụ của The Cancer Voice Asia là không để ai phải một mình chiến đấu chống lại bệnh ung thư. Và chúng tôi tin rằng luôn có kì tích xảy ra.

Ảnh chụp bởi Piron Guillaume đăng tải trên Unsplash.

My name is Cielo, the author of “The Cancer Voice Asia”, a blog that aims to support and inspire anyone who is facing cancer. I know how it feels to be diagnosed with a rare and aggressive type of cancer, Leiomyosarcoma, at the age of 29. I know the challenges, the fears, the hopes, and the joys of living with cancer. I want to share my story with you and connect you with others who understand what you are going through. Together, we can empower ourselves and fight against the disease. Join me on this platform and let’s make our healing journey a meaningful one.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shopping cart

Subtotal
Shipping and discount codes are added at checkout.
Checkout